วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2560

นศ.สื่อสารการกีฬา ม.รังสิต น้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การปลูกฝังเยาวชน

           นักศึกษาสาขาวิชาสื่อสารการกีฬา วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมทำกิจกรรมสร้างสรรค์สังคม โดยน้อมนำศาสตร์พระราชาปลูกฝังเยาวชน ในโครงการ "สื่อสารการกีฬา พี่สอนน้องตามรอยพ่อหลวง" ครั้งที่ 2

        โดยกิจกรรมนี้นักศึกษาได้น้อมนำศาสตร์พระราชา ปรัชญาแนวคิดของสมเด็จพระปริมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ ๙ มาประยุกต์เป็นกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์สู่การปลูกฝังเยาวชนในจังงหวัดราชบุรี ภายใต้ชื่อโครงการ "สื่อสารการกีฬา พี่สอนน้องตามรอยพ่อหลวง" ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา ณ โรงเรียนชุมชนวัดทุ่งหลวง อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี

ฐานสร้างสรรค์งานศิลป์

ฐานยิ้มสดใส เด็กไทยฟันดี

ฐานกีฬาสามัคคีรวมเป็นหนึ่ง

ฐานเยาวชนวัยใส รู้จักออม

ฐานต้นไม้ของพ่อ

ฐานจิตอาสา

           โดยโครงการ "สื่อสารการกีฬา พี่สอนน้องตามรอยพ่อหลวง" มีแนวคิดมาจากกการที่กลุ่มนักศึกษาได้เล็งเห็นในเรื่องของ การใช้ชีวิตของเยาวชน ที่มุ่งเน้นการดำเนินชีวิตของเยาวชน โดยอาศัยความต่อเนื่องจากสื่อต่าง ๆ ที่อยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ ตามสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนไป Life skill เป็นแนวคิดของการเรียนรู้สมัยศตวรรษที่ 21 ซึ่งใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนสำคัญ ในการเพิ่มทักษะการดำเนินชีวิตให้กับเยาวชน ซึ่งนอกจากสาระวิชาหลักที่เด็กต้องเรียนรู้เองมีมากมาย ทั้งด้านภาษาและ ศิลปะ คณิตศาสตร์ เด็กต้องรู้แนวคิดสำคัญเรื่อง Life skill คือความรู้เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตของตนเองให้มีคุณภาพ ซึ่งจะกลายเป็นพลเมืองที่ดีต่อไปในอนาคต 




ซึ่งในปัจจุบันมีเยาวชนที่ด้อยโอกาสเป็นจำนวนมาก และเยาวชนกลุ่มนี้มักจะไม่ได้รับโอกาสได้เท่าเทียมเหมือนบุคคลอื่นๆ ทั่วไป จากปัญหาดังกล่าวทางสาขาวิชาฯจึงได้นำแนวคิดปรัชญาของพ่อหลวงที่เป็นหลักในการดำเนินกิจกรรมให้เยาวชนเกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ชีวิตตามแนวคิดของพ่อ  ฝึกทักษะการใช้ชีวิตให้แก่เยาวชนตามรอยเท้าพ่อหลวงเพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ และเกิดความคิดทัศนคติและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม 





โดยรูปแบบกิจกรรมได้จัดทำในรูปแบบฐานกิจกรรมหลากหลายด้าน เช่น ด้านศิลปะ ด้านการออมตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ด้านส่งเสริมทางด้านสุขภาพกายและใจ ด้านกีฬาเพื่อสร้างความสามัคคี ด้านการเกษตรการรักษาสิ่งแวดล้อม และด้านความรู้เกี่ยวกับอาเซียน และด้านจิตอาสา 




ซึ่งเป็นทักษะชีวิตที่จะช่วยให้เกิดการดำเนินชีวิตและดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง มาช่วยแก้ปัญหาและเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนเกิดความคิดขึ้นได้และเกิดประโยชน์กับเยาวชน ซึ่งจะทำให้เยาวชนนั้นได้ประยุกต์ความคิดที่ได้รับไปใช้กับตัวเองให้เกิดประโยชน์สูงสุด


สื่อสารการกีฬา เรียนรู้สร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม -

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น