โดยกิจกรรมนี้นักศึกษาได้น้อมนำศาสตร์พระราชา ปรัชญาแนวคิดของสมเด็จพระปริมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ ๙ มาประยุกต์เป็นกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์สู่การปลูกฝังเยาวชนในจังงหวัดราชบุรี ภายใต้ชื่อโครงการ "สื่อสารการกีฬา พี่สอนน้องตามรอยพ่อหลวง" ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา ณ โรงเรียนชุมชนวัดทุ่งหลวง อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี
ฐานสร้างสรรค์งานศิลป์ |
ฐานยิ้มสดใส เด็กไทยฟันดี |
ฐานกีฬาสามัคคีรวมเป็นหนึ่ง |
ฐานเยาวชนวัยใส รู้จักออม |
ฐานต้นไม้ของพ่อ |
ฐานจิตอาสา |
โดยโครงการ "สื่อสารการกีฬา พี่สอนน้องตามรอยพ่อหลวง" มีแนวคิดมาจากกการที่กลุ่มนักศึกษาได้เล็งเห็นในเรื่องของ “การใช้ชีวิตของเยาวชน” ที่มุ่งเน้นการดำเนินชีวิตของเยาวชน โดยอาศัยความต่อเนื่องจากสื่อต่าง ๆ ที่อยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ ตามสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนไป Life skill เป็นแนวคิดของการเรียนรู้สมัยศตวรรษที่ 21 ซึ่งใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนสำคัญ ในการเพิ่มทักษะการดำเนินชีวิตให้กับเยาวชน ซึ่งนอกจากสาระวิชาหลักที่เด็กต้องเรียนรู้เองมีมากมาย ทั้งด้านภาษาและ ศิลปะ คณิตศาสตร์ เด็กต้องรู้แนวคิดสำคัญเรื่อง Life skill คือความรู้เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตของตนเองให้มีคุณภาพ ซึ่งจะกลายเป็นพลเมืองที่ดีต่อไปในอนาคต
ซึ่งในปัจจุบันมีเยาวชนที่ด้อยโอกาสเป็นจำนวนมาก และเยาวชนกลุ่มนี้มักจะไม่ได้รับโอกาสได้เท่าเทียมเหมือนบุคคลอื่นๆ ทั่วไป จากปัญหาดังกล่าวทางสาขาวิชาฯจึงได้นำแนวคิดปรัชญาของพ่อหลวงที่เป็นหลักในการดำเนินกิจกรรมให้เยาวชนเกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ชีวิตตามแนวคิดของพ่อ ฝึกทักษะการใช้ชีวิตให้แก่เยาวชนตามรอยเท้าพ่อหลวงเพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้
และเกิดความคิดทัศนคติและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
โดยรูปแบบกิจกรรมได้จัดทำในรูปแบบฐานกิจกรรมหลากหลายด้าน เช่น ด้านศิลปะ
ด้านการออมตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ด้านส่งเสริมทางด้านสุขภาพกายและใจ
ด้านกีฬาเพื่อสร้างความสามัคคี ด้านการเกษตรการรักษาสิ่งแวดล้อม
และด้านความรู้เกี่ยวกับอาเซียน และด้านจิตอาสา
ซึ่งเป็นทักษะชีวิตที่จะช่วยให้เกิดการดำเนินชีวิตและดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง มาช่วยแก้ปัญหาและเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนเกิดความคิดขึ้นได้และเกิดประโยชน์กับเยาวชน ซึ่งจะทำให้เยาวชนนั้นได้ประยุกต์ความคิดที่ได้รับไปใช้กับตัวเองให้เกิดประโยชน์สูงสุด
- สื่อสารการกีฬา เรียนรู้สร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม -
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น