วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2561

นิเทศศาสตร์ ม.รังสิต ยกเครื่องหลักสูตร ปรับการเรียนการสอนมุ่งสู่การเป็น “นิเทศศาสตร์ดิจิทัล

นิเทศศาสตร์  ม.รังสิต ยกเครื่องปรับหลักสูตรการเรียนการสอนสู่การเป็น “นิเทศศาสตร์ดิจิทัล” เพื่อผลิตนักนิเทศศาสตร์อย่างมืออาชีพ เน้นสร้างผู้ประกอบการ และมุ่งสู่การเป็นดิจิทัล

          อาจารย์อนุสรณ์ ศรีแก้ว คณบดีวิทยาลัยนิเทศศาสตร์ดิจิทัล มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคม เศรษฐกิจและเทคโนโลยี รวมทั้งพฤติกรรมการรับสื่อของผู้รับสารตลอดระยะเวลา 4-5 ปีที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนแปลงและก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างรวดเร็ว เมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยน พฤติกรรมการรับสื่อของผู้บริโภคก็เปลี่ยนตาม สมาร์ทโฟนทำให้คนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ง่ายขึ้น การเปิดรับสื่อจึงเปลี่ยนไปสู่การรับข่าวสารจากสื่อดิจิทัลมากขึ้น 

.
        สิ่งเหล่านี้มีผลต่อการเรียนการสอนด้านนิเทศศาสตร์เช่นกัน ซึ่งต้องมีการปรับหลักสูตรให้ทันสมัยและทันต่อการเปลี่ยนแปลง เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยรังสิตที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว โดยมีการปรับหลักสูตรในวิทยาลัยนิเทศศาสตร์ ให้มีรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นเรื่องดิจิทัลมากขึ้นและเสริมทักษะให้มีความรู้ ความสามารถในการผลิตงานสร้างสรรค์รอบด้านอย่างมืออาชีพ เพราะเป้าหมายในการผลิตบัณฑิตจะไม่ใช่เพื่อสนองอุตสาหกรรมสื่อเหมือนเดิมอีกต่อไป แต่จะเพิ่มเติมการให้ความรู้ทางด้านการเป็นผู้ประกอบการ โดยผู้เรียนสามารถเลือกเข้าไปอยู่ในอุตสาหกรรมสื่อต่างๆ หรือสามารถสร้างสรรค์งานอิสระของตนเองได้ ซึ่งจะมีการบรรจุรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของผู้ประกอบการทางด้านสื่อต่างๆ ให้ผู้เรียนได้ศึกษาเป็นทางเลือกอีกด้วย
.

อาจารย์อนุสรณ์ ศรีแก้ว
คณบดีวิทยาลัยนิเทศศาสตร์ดิจิทัล มหาวิทยาลัยรังสิต
.

          “สำหรับการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนของนิเทศศาสตร์ มีการปรับหลักสูตรการเรียนการสอนในหลายสาขาวิชาเพื่อให้ทันสมัยและก้าวไปสู่ความเป็นนิเทศศาสตร์ดิจิทัลเพื่อให้ตอบโจทย์ผู้เรียน และสอดคล้องกับการทำงานด้านสื่อสารมวลชนในปัจจุบันที่สามารถนำเสนอได้หลายแพล็ตฟอร์ม เช่น สาขาวิชาการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ เป็นการภาพยนตร์ดิจิทัล สาขาวิชาวารสารศาสตร์ดิจิทัล เป็นคอนเทนต์และสื่อดิจิทัล สาขาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ เป็นวิทยุและโทรทัศน์มัลติแพลตฟอร์ม สาขาวิชาการโฆษณา เป็นนวัตกรรมการโฆษณาและสื่อสร้างสรรค์ สาขาวิชาสื่อสารการตลาด เป็นสื่อสารการตลาดดิจิทัล" 

         สาขาวิชาสื่อสารการกีฬา เปลี่ยนเป็นนิเทศศาสตร์การกีฬา และสาขาวิชาการประชาสัมพันธ์ เป็นการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร โดยจะมีการเรียนการสอนที่เข้มข้น อาจารย์ผู้สอนเองก็ต้องทำความเข้าใจในเนื้อหาสาระวิชาที่ต้องปรับปรุงใหม่ ซึ่งมีความเป็นดิจิทัลมากขึ้น เพื่อผลิตนักนิเทศศาสตร์อย่างมืออาชีพ และผู้เรียนจะต้องมีทักษะความสามารถรอบด้าน ทำได้ทุกอย่าง ทั้งผลิตสื่อสร้างสรรค์ได้ ตัดต่อได้ นำไปโปรโมตและทำการตลาดได้ ครบเครื่องในหนึ่งเดียว 

        ดังนั้น การเรียนการสอนด้านนิเทศศาสตร์ในยุคดิจิทัลควรจะต้องสร้างประสบการณ์และทักษะที่หลากหลายให้ผู้เรียนสามารถนำไปต่อยอดในการผลิตสื่อได้อย่างน่าสนใจและมีคุณภาพ” คณบดีวิทยาลัยนิเทศศาสตร์ดิจิทัล ม.รังสิต กล่าวเพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น